Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người càng được nâng cao, việc giáo dục và định hướng cho thế hệ trẻ càng cần được xem trọng, đặc biệt là vấn đề tâm lý học đường. Có thể nói vấn đề tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục đang là một vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới và đặc biệt được quan tâm ở Việt nam.
Thực hiện Công văn số 2544/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 26/5/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tham dự Tập huấn triển khai Tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục. Chương trình tập huấn diễn ra trong hai ngày 8 và 9 tháng 6 năm 2023, được tổ chức trực tuyến với hàng trăm điểm cầu kết nối đến đội ngũ nhà giáo các địa phương trên cả nước. Tại điểm cầu trường THCS Đà Nẵng, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền đã triệu tập 87 đồng chí cán bộ quản lí, giáo viên phụ trách tâm lý học đường của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận tập huấn.
Trong hai ngày tập huấn, các đồng chí cán bộ quản lí, giáo viên được các chuyên gia hướng dẫn sử dụng “Tài liệu hướng dẫn thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục phổ thông”. Các đồng chí cán bộ quản lí, thầy cô cũng được nâng cao năng lực trong phòng chống hành vi tự hại và tự tử, tập trung vào các nội dung: Kiến thức chung về thực trạng, nguyên nhân, động cơ tâm lý của học sinh có nguy cơ, suy nghĩ, hành vi tự gây tổn thương và tự tử; hiểu và có khả năng triển khai các quy trình, nhận diện, đánh giá học sinh có nguy cơ, suy nghĩ, hành vi tự gây tổn thương và tự tử; thực hành sơ cứu tâm lý và các hoạt động phòng ngừa hành vi tự gây tổn thương, tự tử.
Các thầy cô cũng được chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia tháo gỡ để hoạt động tư vấn tâm lý có thể đạt được hiệu quả.
Đây là một hoạt động không chỉ hỗ trợ tốt cho tâm lý của học sinh mà còn giúp ích rất nhiều cho các cán bộ quản lí, giáo viên tại nhà trường nâng cao khả năng tự giải quyết các vấn đề có liên quan đến học đường cũng như các mối quan hệ giữa các thầy, cô giáo với học sinh. Qua đó, phần nào giúp các em cân bằng cảm xúc tuổi dậy thì, tình cảm tuổi học trò. Bên cạnh đó, hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh về một số vấn đề liên quan đến suy nghĩ, cảm xúc, hành vi, nhân cách để các em có sự phát triển lành mạnh trong tương lai.
Một số hình ảnh của Chương trình tập huấn tại trường THCS Đà Nẵng