Chương trình giáo dục phổ thông mới là một bước tiến lớn trong việc cải cách hệ thống giáo dục của chúng ta. Chương trình được phát triển dựa trên những nghiên cứu khoa học về tâm lý học học sinh, những xu hướng mới trong giáo dục, và những yêu cầu thực tế của xã hội và kinh tế hiện nay. Không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức, chương trình mà còn hướng đến việc phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết để học sinh có thể thành công trong cuộc sống và công việc sau này.
Điều này đòi hỏi các Nhà trường nói chung và Trường THCS Đà Nẵng nói riêng phải thay đổi cách giảng dạy và học tập. Tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và khả năng tư duy độc lập của học sinh, phát triển khả năng toàn diện cho học sinh, bao gồm cả khía cạnh văn hóa, xã hội và kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giao tiếp, lãnh đạo, và làm việc nhóm, có khả năng thích nghi tốt hơn với thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
Chương trình giáo dục phổ thông mới còn tập trung vào việc phát triển những giá trị đạo đức và tinh thần công dân cho học sinh, giúp họ trở thành những công dân có trách nhiệm và ý thức về tầm quan trọng của việc đóng góp cho cộng đồng. Để đạt được mục tiêu này, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ đưa ra nhiều hoạt động giáo dục phong phú và đa dạng, bao gồm cả hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế, các chương trình học tập tình nguyện và các hoạt động tương tác xã hội; quan tâm đến việc sử dụng công nghệ trong giáo dục, tạo ra môi trường học tập linh hoạt và đa dạng. Điều này giúp cho học sinh có thể truy cập thông tin và kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, thích nghi tốt hơn với môi trường xã hội và kinh tế đang thay đổi nhanh chóng:
(HS vào vai các Táo và Ngọc hoàng đi vi hành để tìm hiểu các món ăn đường phố ở Hải Phòng)
Trường THCS Đà Nẵng phát huy tối đa việc học tập trải nghiệm ở các môn học và các nội dung giáo dục có tính thực hành cao như nội dung Giáo dục địa phương - một trong những nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung này tập trung vào việc giáo dục cho học sinh về những giá trị, tập quán, và truyền thống của địa phương mình. Điều này giúp học sinh phát triển lòng tự hào với địa phương của mình, tăng cường khả năng gắn kết với cộng đồng và xây dựng những giá trị đạo đức cơ bản. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, đặc sản ẩm thực của mỗi vùng miền đang trở thành một điểm nhấn văn hóa, tạo nên giá trị riêng cho địa phương. Tìm hiểu chủ đề này còn giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị của đặc sản ẩm thực Hải Phòng cũng như phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho các em.
(HS tham quan khu chợ hải sản)
Thay vì chỉ ngồi nghe giảng và tìm hiểu trong sách, các em sẽ được tham gia vào các hoạt động tương tác và trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, đặc sản ẩm thực Hải Phòng cũng là một đề tài thú vị, giúp các em hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử địa phương, tạo sự quan tâm và và tự hào về quê hương của mình. Các em được giới thiệu về các món ăn đặc trưng của Hải Phòng từ nguồn gốc, cách lựa chọn nguyên liệu, cách chế biến, thưởng thức và ý nghĩa của món ăn. Điều này không chỉ giúp các em hiểu hơn về văn hóa và phong cách sống của người dân địa phương mà còn được phát triển các kỹ năng giúp các em tự tin, trưởng thành hơn, góp phần định hướng cho sự phát triển tương lai của các em.
(HS trải nghiệm cách làm món nem cua bể)
Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ được phát triển kỹ năng tư duy, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nghiên cứu và khả năng xử lý thông tin, giúp học sinh nâng cao kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý địa phương cũng như học tốt bộ môn Văn học, Lịch sử và địa lý, Giáo dục công dân,… khuyến khích học sinh trở thành người học suốt đời. Chương trình Giáo dục Phổ thông mới năm 2018 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giáo dục ngày càng phát triển và thay đổi của xã hội. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đưa giáo dục Việt Nam vượt qua các thách thức trong tương lai và đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.